Bất động sản

Chính thức tuyên chiến với nạn rửa tiền qua BĐS

09/09/2011 14:29 Bản để in

(ĐTCK-online) Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 12/2011/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 74/2005/NĐ-CP về phòng, chống rửa tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS).

Chính thức tuyên chiến với nạn rửa tiền qua BĐS

Hoạt động rửa tiền vào BĐS có thể là một nguyên nhân đẩy giá BĐS tăng cao phi lý

Theo quy định tại Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 15/10/2011, Tổ chức báo cáo (gồm các sàn giao dịch BĐS; các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS; các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quản lý BĐS) phải xây dựng và ban hành quy chế nội bộ về phòng, chống rửa tiền, nhằm phát hiện và hạn chế các tổ chức, cá nhân thông qua Tổ chức báo cáo thực hiện hành vi rửa tiền. Căn cứ vào quy mô, phạm vi và đặc thù hoạt động, Tổ chức báo cáo quyết định việc bố trí cán bộ, hoặc thành lập bộ phận chuyên trách chịu trách nhiệm về phòng, chống rửa tiền.

Trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, Tổ chức báo cáo phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện. Tổ chức báo cáo không được thông báo cho khách hàng và các bên có liên quan biết về việc đã thực hiện báo cáo giao dịch đáng ngờ và nội dung của báo cáo, cũng như các thông tin đã cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền. Tài liệu, hồ sơ liên quan đến các giao dịch được báo cáo theo thông tư này là tài liệu thuộc mức độ "Mật".

Đặc biệt, Thông tư quy định rõ, Tổ chức báo cáo phải thường xuyên rà soát thông tin về khách hàng, đặc biệt là những khách hàng đã có nghi vấn tiến hành các hoạt động rửa tiền, hoặc khách hàng có tên trong danh sách cảnh báo của Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức báo cáo cần kiểm tra kỹ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch BĐS có dấu hiệu đáng ngờ và có giá trị lớn (nguồn gốc tạo lập BĐS, số lần thay đổi chủ sở hữu, tình trạng hồ sơ pháp lý...).

Bên cạnh đó, Tổ chức báo cáo phải thường xuyên cập nhật thông tin về khách hàng đã được báo cáo trong các giao dịch đáng ngờ. Tổ chức báo cáo phải gửi báo cáo giao dịch BĐS có giá trị lớn khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức báo cáo phải rà soát, sàng lọc các giao dịch có giá trị lớn để phát hiện các giao dịch đáng ngờ.

Thông tư 12 cũng bổ sung thêm các dấu hiệu giao dịch đáng ngờ trong lĩnh vực BĐS như: không thể xác định được khách hàng theo thông tin khách hàng cung cấp, hoặc một giao dịch liên quan đến một bên không xác định được danh tính; doanh số giao dịch trên tài khoản không phù hợp với tình trạng tài chính hoặc với thông tin và hoạt động kinh doanh thông thường của khách hàng hoặc có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản của khách hàng; giao dịch được tiến hành bởi một khách hàng có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng mà tổ chức báo cáo biết, hoặc có trong danh sách cảnh báo do Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp.

Những dấu hiệu giao dịch đáng ngờ của khách hàng

- Hồ sơ giao dịch hoặc hồ sơ về BĐS có dấu hiệu giả mạo (ví dụ: con dấu giả, chữ ký giả, giấy chứng minh nhân dân giả, hộ chiếu giả, địa chỉ BĐS không đúng thực tế...);

Các giao dịch BĐS là giao dịch ủy quyền nhưng không có cơ sở pháp lý;

- Địa chỉ của các bên tham gia giao dịch không chính xác (ví dụ như: ghi địa chỉ tại quận B, tỉnh A nhưng trên thực tế tỉnh A không có quận B...) và có thay đổi địa chỉ sovới những lần giao dịch trước. Thông tin về cùng một khách hàng được khai báo khác nhau trong các lần giao dịch khác nhau;

- Khách hàng tỏ ra không quan tâm đến giá cả BĐS, phí giao dịch phải trả;

- Khách hàng giao dịch không có ủy quyền nhưng không cung cấp được các thông tin liên quan tới BĐS, không muốn cung cấp bổ sung thông tin về nhân thân;

- Giá cả thỏa thuận giữa các bên giao dịch không phù hợp giá cả thị trường.

Theo Minh Nhật
Minh Nhật
Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê