Bất động sản

Cư dân Chung cư The Pegasuit sống trong thấp thỏm, chủ đầu tư nói gì?

26/09/2019 06:54 Bản để in

(ĐTCK) Chuyển vào ở từ cuối năm 2018, nhưng tới nay nhiều hạng mục của dự án chưa được hoàn thành, thang máy chưa có tem kiểm định, chưa nhận được chứng nhận phòng cháy chữa cháy… Đó là những gì mà cư dân sống tại Chung cư The Pegasuit phản ánh.

Cư dân Chung cư The Pegasuit sống trong thấp thỏm, chủ đầu tư nói gì?

Diện tích công viên của Dự án The Pegasuite hiện được dùng làm bãi giữ xe. Ảnh: Việt Dũng

Sống trong thấp thỏm

Mới đây, Báo Đầu tư Bất động sản nhận được phản ánh của cư dân Chung cư The Pegasuite trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Phương Việt (Công ty Phương Việt - PVInvest) làm chủ đầu tư về những bất an khi sống tại chung cư này.

Cụ thể, anh T., một cư dân đang sống tại chung cư này cho biết, cư dân đã dọn vào ở từ cuối năm 2018, nhưng đến nay, dự án vẫn còn nhiều hạng mục chưa được hoàn thành.

Chẳng hạn, khu vực để xe, mặc dù được thiết kế là 1 tầng hầm để xe ô tô, còn xe máy để trên tầng 3-4-5, nhưng suốt nửa năm nay, xe của toàn bộ cư dân đều phải để ở ngoài trời, khu vực công viên của dự án.

“Lúc mua nhà thì quảng cáo là dự án có hầm đỗ xe được thiết kế rộng rãi cho ô tô, xe máy, xe đạp. Khu vui chơi dành riêng cho các bé, với rất nhiều bóng cây, tạo một bầu không khí trong lành khoáng đạt; sẽ không còn lo lắng về địa điểm vui chơi cho con mình ngay khi biết đến The Pegasuite… Thế nhưng đến nay, chỗ để xe còn chẳng có, chứ nói gì đến chỗ vui chơi cho con mình”, anh T. chia sẻ.

Tương tự, chị B., một cư dân khác cho biết, điều chị lo lắng nhất là khu vực để xe máy lại nằm ở trên tầng 3. Dù chưa chính thức đi vào hoạt động, nhưng qua thực nghiệm thì chị thấy vòng cua mỗi nhịp nghỉ quá hẹp, nên việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Theo chị B., trường hợp một xe đổ từ trên xuống, một xe từ dưới đi lên, sẽ rất khó xoay xở, nhất là với các chị em phụ nữ và đặc biệt là khi chở trẻ em phía sau.

Nhiều dự án chưa hoàn thành nhưng đã để cư dân vào ở. Ảnh: Việt Dũng
“Tôi thấy có 2 chỗ cần cải thiện, một là thềm dành cho người đi bộ không cần thiết nên bỏ đi để cho đường rộng hơn. Hai là thềm ở góc cua không cần thiết, bỏ đi cho góc đó rộng hơn để dễ lên xuống. Hôm trước tôi chở cháu nhỏ ngồi phía sau xe khi lên nhà để xe mà cứ sợ cháu bị tuột rơi khỏi xe. Lên được đến nơi rồi mới thấy hoàn hồn”, chị B. nói.

Nhiều cư dân ở đây cũng đang thấp thỏm vì không biết công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án có an toàn không, vì lúc dọn vào ở, cư dân không nhận được biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng. Trong khi đó, tại thang máy mà cư dân sử dụng hàng ngày không hề có tem kiểm định, lối thoát hiểm bằng thang bộ thì lại không được sử dụng.

Chưa kể, nguồn nước sinh hoạt của cư dân thường xuyên có màu vàng đục. Nhà nào cũng phải lắp bộ lọc, nhưng vẫn không an tâm khi sử dụng. Thậm chí, có gia đình còn lấy vải xô, lót bông quấn quanh đầu vòi nước chảy. Tuy nhiên, sau 15 phút xả nước, tấm vải xô đã chuyển thành màu nâu đục.

Nguồn nước tại Chung cư The Pegasuite thường xuyên có màu vàng đục 
Trước đó, Cư dân The Park Residence (TP.HCM) cũng đã phản ánh việc chủ đầu tư bàn giao nhà đã 2 năm nhưng chưa xuất trình được giấy nghiệm thu công trình, chất lượng nhiều hạng mục xuống cấp, trong khi phí dịch vụ quản lý chung cư không minh bạch.

Ông Toàn, một cư dân The Park Residence cho biết, đến nay đã gần 2 năm kể từ khi nhận thông báo bàn giao nhà, cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

“Đến nay, chủ đầu tư cũng không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao theo lãi suất 6 tháng của Ngân hàng VPBank”, ông Toàn nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến việc phản ánh của cư dân, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Huế, phụ trách
marketing của Công ty Phương Việt cho biết, việc bàn giao nhà cho cư dân là chủ đầu tư đã làm đúng theo hợp đồng, còn vấn đề bàn giao đi vào sử dụng hiện đang chờ các giấy tờ của cơ quan chức năng. Việc cư dân tự ý dọn vào ở thì Công ty không kiểm soát được.

“Trong bất động sản, có những khái niệm mà không phải người trong nghề sẽ rất dễ bị nhầm lẫn. Như bàn giao nhà và bàn giao đi vào sử dụng là 2 cái khác nhau. Phải chăng cư dân đang bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó? Hiện tại, chủ đầu tư làm đúng theo hợp đồng là bàn giao nhà cho cư dân, còn bàn giao đi vào sử dụng là khái niệm khác”, bà Huế nói và cho biết thêm, chủ đầu tư đã bàn giao nhà theo đúng hợp đồng để người dân vào trang trí, thiết kế nội thất. Tuy nhiên, sau khi trang trí xong, khách hàng đã tự ý dọn vào ở, dù chủ đầu tư có khuyến cáo rằng, vào ở tại thời điểm này là không nên. Đây là một câu chuyện rất nan giải và khó nói, bởi họ cho rằng, chủ đầu tư đã bàn giao rồi thì đây là nhà của tôi, có đầy đủ các chức năng rồi thì dọn vào ở.

Việc người dân tự ý vào ở thì chủ đầu tư không phải là cơ quan chức năng, nên không thể phạt được, mà chỉ đưa ra khuyến cáo. Thực ra, tất cả các hạng mục của dự án đã được trang bị hoàn thiện hết, chỉ còn lại vấn đề liên quan đến văn bản, giấy tờ. Do đó, rất mong cư dân đồng hành với chủ đầu tư trong quãng thời gian này”, đại diện chủ đầu tư nói.

Khi được hỏi thời gian cụ thể để dự án có thể bàn giao đi vào sử dụng, thì vị này cho biết, hiện tại chưa thể xác định rõ thời gian khi nào dự án mới có thể đưa vào sử dụng, vì chủ đầu tư đang đợi các giấy tờ của cơ quan nhà nước. Những cái gì liên quan đến chức năng và nhiệm vụ của chủ đầu tư, thì doanh nghiệp đã làm hết rồi.

“Từ lúc bên mình tổ chức nghiệm thu, cung cấp những giấy tờ cần thiết... đến lúc cơ quan nhà nước ra văn bản, cần phải có quãng thời gian tương đối”, bà Huế nói.

Trước đó, liên quan đến việc bàn giao nhà cho cư dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, chủ đầu tư Dự án Topaz Home là Công ty cổ phần dịch vụ Nông nghiệp và Thương mại Thuận Kiều (Công ty Thuận Kiều) đã bị xử phạt hành chính với số tiền gần 285 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty Thuận Kiều đã vi phạm việc bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định đối với tầng 1, tầng 2 (thương mại) khối đế A, B nhà ở xã hội chung cư cao tầng Tân Thới Nhất(tên thương mại là Topaz Home; phường Tân Thới Nhất, quận 12).

Ngoài việc nộp phạt 285 triệu đồng, Công ty Thuận Kiều phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng cam kết và bồi thường thiệt hại. Trường hợp tổ chức vi phạm không tự giác chấp hành phải bị cưỡng chế thi hành. Đơn vị vi phạm phải hoàn trả kinh phí cho việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả cho cơ quan thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nếu không thì tiếp tục bị cưỡng chế thi hành.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

 

Việt Dũng
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê