Bất động sản

SMS marketing trong lĩnh vực bất động sản

02/10/2018 16:41 Bản để in

(ĐTCK) SMS marketing là công cụ truyền thông ưu việt và hiệu quả hiện nay. Với đặc điểm công việc liên quan tới quản lý và giao tiếp với rất nhiều khách hàng mà lĩnh vực bất động sản cần lựa chọn phương tiện SMS marketing để bảo đảm hiệu quả công việc. 

SMS marketing trong lĩnh vực bất động sản

SMS marketing là gì?

Nhân viên kinh doanh (sales) bất động sản là nghề cạnh tranh rất cao. Để nhận các khoản hoa hồng không dễ, đòi hỏi các sales, người làm marketing phải tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ thông tin vào hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng nhằm tìm kiếm và duy trì khách hàng và một trong số đó là công cụ SMS (tin nhắn) marketing.

Hiểu một cách đơn giản, SMS marketing là hoạt động tiếp thị bằng tin nhắn điện thoại di động.

Qua đó mà thông điệp quan trọng, những vấn đề chính sẽ được truyền tải đến hàng triệu khách hàng một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đồng thời khách hàng có thể phản hồi lại thông điệp đã nhận.

Thống kê gần đây cho thấy, mỗi năm có khoảng 8.600 tỷ SMS được gửi, cho thấy việc sử dụng SMS marketing là một kênh quảng cáo tiềm năng và có thể mang lại hiệu quả cao trong thời đại hiện nay.

Nếu chỉ có khoảng 20% email được xem, thì SMS có tỷ lệ mở gần 98%. Phương pháp này không chỉ hiệu quả, mà nó đã trở thành phương thức truyền thông được khách hàng ưa thích và đón nhận.

Ngoài việc tỷ lệ đọc, mở là rất cao, SMS marketing có đặc tính giúp cho các nhà quản lý, người làm marketing có thể cá nhân hóa thông điệp gửi tới người nhận.

Với chi phí chỉ từ 500 đồng/tin nhắn hoặc thậm chí thấp hơn, nhà quản lý hoặc người làm marketing có thể tiếp cận được 1 khách hàng mà không tốn quá 10 giây.

Bên cạnh đó, tùy theo ngành hàng, lĩnh vực, sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi ra khách hàng từ SMS marketing là khác nhau, nhưng nhiều thống kê cho thấy, SMS marketing cho tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với email marketing.

SMS marketing hiện nay có 2 hình thức gồm SMS bình thường và SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu). Hình thức thứ 2 phổ biến hơn và đang được ưa chuộng hơn.

Thông qua SMS Brandname, thương hiệu của của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở phần người gửi thay cho đầu số nhắn tin hoặc số điện thoại thông thường.

Cách thức này có ưu điểm rõ rệt, trong đó thay vì một tin nhắn gửi đến với đầu số 0905… quảng cáo về một sản phẩm nào đó, khách hàng sẽ không biết bạn là ai và bạn dễ dàng bị quên lãng.

Giờ đây, mọt tin nhắn có tên NovaLand, Bitis’s, Nike… được gửi đến, thì tên thương hiệu sẽ được định vị ngay trong tâm trí khách hàng. Sau này, nếu bắt gặp cái tên thương hiệu này ở bất cứ nơi đâu, chắc chắn khách hàng sẽ nhớ tới bạn.

Bên cạnh đó, nó giảm đi tỷ lệ mail rơi vào dạng spam (tin nhắn rác), một trong những vấn nạn với các người dùng thuê bao di động hiện nay. So với SMS bình thường, thì SMS Brandname có tỷ lệ mở tin nhắn cao hơn 90% và tỷ lệ lưu trữ tin nhắn cao nếu thông tin phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Trong bối cảnh niềm tin của khách hàng đến doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế hiện nay đang giảm dần, PR, phóng đại sản phẩm quá mức, quảng cáo không đúng sự thật, chất lượng dịch vụ kém, lừa đảo, treo đầu dê bán thịt chó…, thì việc sử dụng một SMS Brandname với lời lẽ lịch sự, thông tin ngắn ngọn, có hình ảnh, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ tạo niềm tin hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, hiện nay nhiều nhà cung cấp SMS Brandname cho phép bạn gửi hàng loạt tin nhắn đến hàng trăm, hàng nghìn thuê bao di động trong thời gian ngắn mà không vi phạm quy định về SMS. Nhờ đó, khách hàng có thể được chăm sóc một cách chu đáo.

Không phải khách hàng nào cũng dễ dàng ra quyết định ngay khi nhận được một tin nhắn quảng cáo, khi đó, một thông tin hữu ích thường xuyên đến khách hàng như:

Chương trình khuyến mãi hàng tháng, các sự kiện của doanh nghiệp, tính năng mới của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng… sẽ giúp người sử dụng dễ lưu tâm hơn tới các chiến dịch marketing của mình. Nếu như khách hàng có nhu cầu mua thì bạn sẽ là người mà họ nhớ tới đầu tiên.

Cần biết cách sử dụng hợp lý

Như tất cả các công cụ marketing khác, SMS marketing không phải "cây đũa thần" cho bất kỳ chiến dịch marketing nào, mà nó phải phụ thuộc vào người sử dụng.

Nếu người sử dụng không biết cách làm, thì SMS marketing không những không mang lại lợi ích, gây tốn rất nhiều tiền của, mà còn có thể khiến thương hiệu doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Vì thế, khi triển khai SMS marketing, người sử dụng cần đặc biệt lưu tâm tới rất nhiều vấn đề, đặc biệt là câu chuyện và cảm nhận của khách hàng. Không phải ai cũng quan tâm đến bất động sản và không phải ai có tiền cũng sẵn lòng mua sản phẩm của bạn.

Đừng “bán lược cho sư”! đó là lời khuyên hàng đầu để đảm bảo người làm marketing luôn chọn đúng được đối tượng khách hàng phù hợp với thông điệp quảng cáo hay đơn giản là có thể mua hàng.

SMS marketing cho phép gửi nhanh, với số lượng lớn, nhưng để đạt hiệu quả cao nhất thì nên co gọn đối tượng người nhận ngay từ khi bắt đầu chiến dịch.

Do người sử dụng điện thoại tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác trong ngày, nên dường như họ không mấy hứng thú khi mở đọc các mẫu tin quảng cáo được gửi đi tự động.

Bên cạnh đó, do nội dung bị hạn chế số lượng chữ và ký tự, nên một tin nhắn SMS marketing phải tạo được thông điệp ngắn gọn, sáng tạo và thể hiện rõ nhất dấu ấn cá nhân khi truyền đạt. Từ đó, người nhận mới thích thú đón nhận và sẵn sàng trở thành khách hàng mục tiêu của mình.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng mà họ sẽ hiểu cho chiến dịch tiếp thị văn bản của bạn. Do đó, không nên và cũng không làm một tin nhắn văn bản dài dòng.

Ngoài ra, thời điểm gửi tin nhắn cũng rất quan trọng và ảnh hưởng tới một chiến dịch SMS marketing.

Tuyệt đối không gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. Tùy vào sản phẩm hay mục đích của sự kiện mà bạn sắp triển khai mà chọn thời điểm gửi tin thích hợp.

Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện hoặc tổ chức bán hàng, hãy gửi cho người đăng ký một tin nhắn văn bản vào đêm trước hoặc ngày diễn ra sự kiện. Hay bạn bán cơm trưa văn phòng, thì tốt nhất nên gửi tin vào khoảng 10 - 10h30 sáng.

Bạn không muốn spam khách hàng, nhưng bạn cũng không muốn họ cảm thấy bị lãng quên. Tin nhắn hàng ngày khiến cho người đăng ký ngừng tham gia hoặc không tham gia.

Quy tắc chung với chiến dịch tiếp thị qua SMS là theo dõi 4 - 6 tin mỗi tháng, hoặc 1 - 2 tin nhắn mỗi tuần. Càng đơn giản càng đẹp. Ưu tiên sự nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng như tăng cường kinh doanh.

Cuối cùng, "không nên cho tất cả trứng vào một rỏ", mà hãy kết hợp khéo léo với các loại hình marketing khác như TVC, web banner hoặc Google Adwords.

Có như vậy mới đảm bảo doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt, mà còn là cơ hội để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Trịnh Nguyên Tuấn Anh - Ủy viên Ban chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Fouder King Broker/Co Founder Batdongsan.vn
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê