Bất động sản

Tìm hướng cho farmstay “hẹp”

03/01/2021 07:06 Bản để in

(ĐTCK) Farmstay chuyên biệt hóa theo lĩnh vực tự thân đã tạo nên một bộ lọc riêng về khách hàng, nhưng còn điều gì cần lưu ý với các dự án kiểu này?

Tìm hướng cho farmstay “hẹp”

Du khách trải nghiệm thực tế bằng việc hòa nhập vào cuộc sống và tiếp xúc trực tiếp với người dân nơi xây dựng famstay

Văn hóa bản địa phải được ưu tiên

“Lúc trước, khi lên ý tưởng và bắt tay vào quy hoạch thực hiện nông trại, em chỉ nghĩ đến khách hàng mục tiêu là khách nước ngoài vì họ yêu thích khám phá văn hoá, yêu cuộc sống yên bình tại làng quê và những hoạt động chữa lành tự nhiên. Tuy nhiên, qua Covid-19, em nhận thấy và kết nối được với một cộng đồng người Việt Nam cũng yêu thiên nhiên cùng lối sống xanh và quan tâm đến sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ tinh thần”.

Đó là chia sẻ đầu tiên của My Lê, chủ nhân Nông trại Du lịch bền vững Caroline’s Happy Hut tại xã Hoà Xuân Đông, thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán. Và có lẽ, điều mà chính Lê cũng không ngờ, đó là khách hàng mục tiêu của farmstay này đang từ người ngoại quốc lại chuyển hướng, mở rộng sang cả du khách nội địa.

My Lê, Chủ nhân Farmstay Caroline’s Happy Hut

Có 3 yếu tố quan trọng cho một farmstay, đó là sự kết nối (kết nối với chính quyền địa phương, kết nối với cộng đồng mà mình hướng đến), truyền tải câu chuyện (mỗi farmstay đều nên có câu chuyện của riêng mình và cần truyền tải được câu chuyện ấy đến cộng đồng) và sự linh hoạt, sáng tạo (điều này là rất cần thiết để có thể dễ dàng thích nghi với các biến động).

Khi được hỏi lý do phát triển farmstay của mình theo hướng này, Lê cho biết, khi được tiếp xúc với môi trường quốc tế qua các khảo sát của UNDP, cô biết được rằng, lối sống xanh hướng về thiên nhiên, hướng về môi trường đang là xu hướng của toàn thế giới và nông trại Caroline’s Happy Hut cũng đáp ứng được nhiều mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc (SDGs), từ đó cô đã định hướng phát triển nông trại theo hướng kinh doanh bao trùm và tạo tác động.

Đến nay, Lê đã kết nối được với cộng đồng yêu nông nghiệp quốc tế và chuyên gia về mô hình nông nghiệp canh tác bền vững (Permaculture). Cô cũng cho biết, ở nhiều nước, các chuyên gia nông nghiệp thường đi du lịch đến những nước có nền nông nghiệp khác để học hỏi, nếu kết nối được với nhóm khách hàng này thì tiềm năng khai thác phí dịch vụ là không nhỏ.

Với Caroline’s Happy Hut, do không có vốn lớn để đầu tư, Lê đã lựa chọn đầu tư từng bước và khai thác song hành. Cụ thể, nông trại được phát triển theo tiến trình: Làm vườn và chăn nuôi trước, lấy thu nhập từ đó xây dựng 3 bungalows và các nơi sinh hoạt để đón khách, tiếp đó mới xây dựng những khu tiện nghi hơn. Đặc biệt, do là farmstay nên tiêu chí trải nghiệm về nông nghiệp, về văn hóa được ưu tiên hàng đầu và là điểm khác biệt tiên quyết.

Ông Nguyễn Hải Thọ Người sáng lập Gió Lào Eco Lodge

Để thu hút được khách hàng, các yếu tố như văn hóa bản địa, điều kiện thiên nhiên, khí hậu… rất cần được đưa vào farmstay. Chẳng hạn, với vùng khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi thì thích hợp cho các “farm” phát triển cây dược liệu lấy tinh dầu, hay vùng khí hậu mát mẻ, đất đai tốt sẽ thích hợp cho các “farm” trồng hoa, rau quả, cây ăn trái…, kết hợp tổ chức các môn thể thao, các khóa thiền, yoga…

Đến nay, Caroline’s Happy Hut đã được nhiều người biết đến, song Lê cho biết, nông trại vẫn sẽ được phát triển từ từ từng bước, một mặt để kiểm chứng thị trường, kiểm chứng mô hình, mặt khác, khi lượng khách được duy trì ổn định thì sẽ tiếp tục phát triển thêm các hạng mục lưu trú, vừa an toàn cho dòng tiền đầu tư, vừa phù hợp với điều kiện tài chính.

Caroline’s Happy Hut hiện là nông trại đầu tiên và duy nhất ở Phú Yên phát triển theo mô hình farmstay với đầy đủ vườn rau, ao cá, vật nuôi…, là nơi trải nghiệm về nông nghiệp, văn hóa bản địa và thực hành những liệu pháp chữa lành tự nhiên như thực phẩm sạch, thiền và yoga. Coi trọng yếu tố văn hóa bản địa, nhưng Lê không tái hiện nét văn hóa đó ở ngay nông trại, mà du khách sẽ được trải nghiệm thực tế thông qua hòa nhập vào cuộc sống và tiếp xúc trực tiếp với người dân nơi đây.

Khí hậu cũng có thể khai thác

Cùng chung quan điểm về tầm quan trọng của văn hóa bản địa đối với farmstay, ông Nguyễn Hải Thọ, người sáng lập Farmstay Gió Lào Eco Lodge (Đảo Chè Thanh Chương, Nghệ An) cho rằng, nhất thiết phải khai thác các nét đặc trưng về văn hóa bản địa, sản vật địa phương… để tạo sự khác biệt, mới lạ so với những nơi khác, từ đó tăng sức hút khách hàng.

Với Gió Lào Eco Lodge, đặc trưng là Đảo Chè Thanh Chương và văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái. Nắm bắt được điều này, chủ nhân farmstay này đã tập trung khai thác các lợi thế đó để thu hút du khách khi đến tham quan trải nghiệm và nghỉ ngơi tại đây thông qua các hoạt động như du thuyền tham quan, khám phá tình hiểu đảo chè, khám phá các phong tục độc đáo của đồng bào Thái, trải nghiệm hái và chế biến chè, làm các đồ uống và món ăn từ cây chè như chè đâm, ngâm chân bằng nước chè và thảo dược…

Ngoài ra, một điểm khá thú vị không thuộc văn hóa vùng miền nhưng lại mang tính điển hình rất rõ rệt là yếu tố thời tiết cũng được chủ nhân nông trại này đưa vào khai thác. Vào mùa Hè, khách đến nông trại này sẽ được trải nghiệm mùa gió Lào khắc nghiệt của miền Trung và học cách sống chung với nó.

Kết hợp các môn thể thao ngay trong nội khu famstay

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư farmstay, ông Thọ cho rằng, cần xác định rõ lợi thế của địa phương nơi mở farmstay như khí hậu, đất đai, con người… để có hướng “nuôi con gì, trồng cây gì” cũng như xác định đối tượng phục vụ, có như vậy thì mới xây dựng được phương án đầu tư, phát triển.

“Nhà đầu tư cũng nên hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế tổng thể cho farmstay của mình, tránh đầu tư làm manh mún, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa. Nhiều farmstay tiếc tiền tư vấn thiết kế ban đầu nên làm không theo quy hoạch, thiếu sự nhất quán xuyên suốt trong toàn bộ quá trình phát triển, nên trước sau không ăn nhập, làm mất cảnh quan, gây tốn kém kính phí sửa chữa…”, ông Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Thọ, farmstay cũng là một mô hình kinh tế, hơn nữa là mô hình mới nên cũng tồn tại rủi ro, thậm chí nếu định hướng không đúng có thể thất bại, phá sản. Để hạn chế các rủi ro này, nhà đầu tư cần xác định được tư tưởng cho mình rằng: Làm du lịch đã khó, đây còn là loại hình du lịch kết hợp nông nghiệp nên sẽ khó và vất vả hơn gấp bội.

Ông Thọ cho biết, phải mất nhiều năm để có thể gặt hái được thành quả từ mô hình kinh doanh mới này nên nhà đầu tư phải rất kiên nhẫn, cùng với đó là sự chuẩn bị tốt về nguồn lực tài chính, xác định được lợi thế của địa phương, tệp khách hàng mục tiêu để đề ra chiến lược phát triển phù hợp.

Với các nhà đầu tư trẻ tuổi, theo ông Thọ, trước khi ra quyết định đầu tư thì nên đi thực tế tại một vài farmstay trong thời gian nhất định để học hỏi kinh nghiệm quản lý, vận hành, kinh doanh farmstay. Gió Lào Eco Lodge cũng thường xuyên tuyển tình nguyện viên để hỗ trợ những người đi sau.

Chia sẻ về nguồn vốn đầu tư farmstay, ông Thọ cho hay, do đầu tư farmstay là đầu tư lâu dài nên nhà đầu tư cần tính toán được dòng tiền cần thiết để có đủ vốn duy trì và phát triển nông trại trong thời gian đầu, khoảng 3 - 5 năm, trong đó tập trung trồng cây cối, tạo cảnh quan, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá…, chỉ sau khi cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện thì mới bắt tay vào khai thác.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê