Bất động sản

Cư dân Chung cư BMM kêu cứu

14/05/2018 10:28 Bản để in

(ĐTCK) Hàng loạt vấn đề, sự cố xảy ra tại Chung cư BMM (quận Hà Đông, Hà Nội) như thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy, thang máy hỏng hóc, biến sân chơi thành bãi đỗ xe… khiến cư dân tại đây sống trong lo âu và bức xúc.

Cư dân Chung cư BMM kêu cứu

Tầng 1 của tòa nhà hiện đang được cho thuê làm nơi trưng bày nội thất. Ảnh: Thành Nguyễn

Sống trong sợ hãi

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều hộ dân tại Tòa nhà BMM (tổ 19 Xa la, phường Phúc La, quận Hà Đông Hà Nội) cho biết, chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty cổ phần Sông Đà 12 đang khiến hàng trăm hộ dân sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu khi hàng loạt vấn đề, sự cố chưa được giải quyết thấu đáo.

Chị Nguyễn Thúy Vĩnh, ủy viên Ban quản trị bức xúc: “Đã hơn 4 năm chúng tôi dọn về đây ở, nhưng đến nay cũng chỉ là ở tạm, vì chủ đầu tư chưa thể bàn giao nhà chính thức…”.

Tương tự, cô Đặng thị Thảo, một cư dân Chung cư BMM cho biết: “Gia đình tôi đã về đây ở được 4 năm, nhưng chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ của mình với cư dân. Nổi cộm là việc chiếm dụng sân chơi làm bãi đỗ xe, thiếu an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, chủ đầu tư cho thuê tầng 2 làm xưởng may, tầng 1 cho thuê làm nơi bày đồ nội thất, không đảm bảo an toàn phóng cháy chữa cháy. Cư dân hiện đang rất lo lắng”.

Một cư dân khác cho biết thêm, không chỉ những vấn đề trên, quỹ bảo trì 2% cũng chưa được bàn giao đầy đủ khiến cư dân gặp khó khăn trong việc bảo trì, bảo dưỡng các hạng mục. Tình trạng thang máy bị hỏng, rơi tự do đã từng xảy ra. Đặc biệt, các hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu. Nhiều khi chuông báo cháy nhưng không có cháy, dân chạy nhiều lần đâm nản. Nhiều người bảo nhau lần sau có báo cháy cũng sẽ không chạy, rất nguy hiểm.

ảnh 1
Chị Vĩnh cho biết, hàng trăm hộ dân đã ký vào đơn kêu cứu với mong muốn giải quyết các vấn đề lưu cữu từ lâu 
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại chung cư này cũng cho thấy, phần lớn diện tích sân chơi hiện là bãi đỗ xe ô tô, tầng 1 của tòa chung cư đang bày biện rất nhiều sofa. Còn tầng 2 thì được cho thuê làm phòng tập gym và xưởng may.

Chủ đầu tư bất hợp tác?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, lý do dân đã vào ở từ lâu nhưng chủ đầu tư chưa thể chính thức bàn giao là do chung cư này xây dựng quá số tầng theo thiết kế được phê duyệt. Điều này kéo theo hàng loạt hệ lụy khác, trong đó nổi bật lên là việc hàng trăm hộ dân đang phải ở “chui” trong chính căn hộ của mình.

Cụ thể, Công văn số 10450/SXD-QLN ngày 31/10/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, đúng là Chung cư BMM chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng; Kinh phí bảo trì chủ đầu tư bàn giao không đầy đủ, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư bàn giao đầy đủ cho Ban quản trị trước ngày 28/4/2018.

Đối với việc trông giữ xe ngoài nhà chung cư, đề nghị chủ đầu tư có báo cáo cụ thể, đề nghị UBND phường Phú La (quận Hà Đông) kiểm tra, xử lý theo quy định. Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để được nghiệm thu theo quy định.

Theo các tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 12/6/2017, Chung cư BMM đã bị Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy 9 (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội) đình chỉ hoạt động (theo Công văn 36A/QĐĐC-PCCC9) đến khi có các giải pháp xử lý và được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, từ đó đến nay, Chung cư vẫn chưa hề được nghiệm thu nội dung nói trên.

Trước sự bất hợp tác của chủ đầu tư, ngày 21/4/2018, UBND quận Hà Đông đã ban hành Văn bản số 949/UBND-QLĐT nhắc nhở liên danh chủ đầu tư thực hiện các nội dung: bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì; chấm dứt việc lấn chiếm hành lang sinh hoạt chung để kinh doanh không đúng quy định (thời gian hoàn thành trước ngày 28/4/2018); khắc phục ngay các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy…

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân với phóng viên chiều ngày 10/5/2018, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Chủ đầu tư chưa thực hiện các nội dung chỉ đạo của các cơ quan liên quan cũng như chưa có động thái “vá lỗi” khiến các cư dân tiếp tục phải sống trong nỗi lo về sự an toàn của bản thân, gia đình.

Trước sự “kiên gan” của chủ đầu tư, các hộ dân tại Chung cư BMM mới đây đã phải gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc tại Chung cư BMM, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin tới bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Thành Nguyễn
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê