Pháp luật

Khách hàng mua nhà dự án Sky Central tố HUD1 xử ép

09/06/2020 13:30 Bản để in

(ĐTCK) Theo phản ánh của khách hàng, không những không chịu phạt vì chậm bàn giao nhà 1 năm như hợp đồng, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1, chủ đầu tư dự án Sky Central Định Công còn tìm cách chèn ép khách hàng để thanh lý hợp đồng.

Khách hàng mua nhà dự án Sky Central tố HUD1 xử ép

Khách hàng căng băng rôn phản đối chủ đầu tư HUD1 tại trụ sở Công ty

Chậm bàn giao nhà 1 năm

Trong đơn phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Hương Giang, người đứng tên hợp đồng mua bán căn hộ số 1407 dự án Sky Central, 176 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, cuối năm 2017, thông qua đơn vị phân phối là Đất Xanh miền Bắc, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án này.

Thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng do ông Dương Tất Khiêm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HUD1 ký có quy định, thời gian bàn giao nhà dự kiến vào ngày 31/3/2019. Tiến độ thanh toán theo 6 đợt, tới thời điểm bàn giao nhà, khách hàng sẽ phải thanh toán 97% giá trị căn hộ, trong đó 95% là giá trị căn hộ theo hợp đồng và 2% là khoản phí bảo trì.

Sau khi thanh toán 30% giá trị căn hộ thời điểm ký hợp đồng, bà Giang cùng nhiều khách hàng được đơn vị phân phối và chủ đầu tư cam kết dự án sẽ bàn giao đúng hạn. Các đợt nộp tiền tiếp theo từ đợt 2 tới đợt 4 cũng được duy trì theo đúng tiến độ gửi thông báo tới khách hàng.

Theo kế hoạch, đợt thanh toán lần 5 dự kiến vào ngày 31/5/2018, sau khi chủ đầu tư thi công mái của dự án, sẽ gửi thông báo tới khách hàng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, HUD1 đã không thực hiện.

Tới đầu tháng 1/2019, bà Giang và các khách hàng mới nhận được thông báo mới từ HUD1 với nội dung thanh toán tiếp 10% giá trị hợp đồng với lý do hoàn thành thi công sàn tầng 26, chứ không phải là phần mái như thỏa thuận ban đầu.

Sau khi nhận được thông báo, bà Giang được nhân viên ngân hàng nơi bà Giang vay tiền để mua nhà tại dự án yêu cầu ký lại một hợp đồng mới thì mới tiến hành giải ngân đợt 5 theo yêu cầu từ phía HUD1.

ảnh 1
Dự án Sky Central 176 Định Công đang bàn giao nhà cho khách
Tuy nhiên, bà Giang cho biết, điều khó hiểu là thay vì ký một phụ lục điều chỉnh nội dung cho hợp đồng đã ký với HUD1 vào tháng 11/2017, bà lại được ngân hàng yêu cầu ký một hợp đồng mới với một số nội dung điều chỉnh mới, nhưng thời gian thể hiện trên hợp đồng mới lại trùng khớp với hợp đồng cũ, tức là ký mới vào tháng 1/2019, nhưng hợp đồng lại thể hiện vào tháng 11/2017. Dù vậy, do không hiểu rõ quy định pháp lý và tin tưởng nhân viên ngân hàng, nên bà vẫn chấp thuận việc ký hợp đồng mới như trên.

Sau khi nộp tiền đợt 5, tưởng chừng dự án sẽ được đẩy nhanh triển khai để giao nhà cho khách như cam kết trong hợp đồng, nhưng một lần nữa dự án lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ và tới 1 năm sau, HUD1 mới thông báo đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng.

Cụ thể, bà Giang cho biết, tới ngày 20/2/2020, khách hàng mới nhận được văn bản thông báo bàn giao căn hộ (lần 1) và thanh toán tiền để nhận căn hộ tại tòa nhà Sky Central của HUD1 (thông báo được ký ngày 10/2/2020, gửi đến khách hàng qua đường bưu điện).

Theo bà giang, trong thông báo này, chủ đầu tư không hề nói rõ vấn đề chậm tiến độ, mà chỉ thông báo yêu cầu khách hàng phải nộp đủ số tiền để nhận bàn giao nhà. Khách hàng sau đó đã nộp tiền cho HUD1 kèm theo đề nghị chủ đầu tư này thực hiện đúng các nội dung cam kết trong hợp đồng. Trong đó, yêu cầu Công ty HUD1 phải chịu phạt theo quy định Điều 12.3 của Hợp đồng mua bán và số tiền này sẽ được khấu trừ vào số tiền đóng đợt 6.

Tuy nhiên, theo bà Giang, HUD1 cố tình lảng tránh không giải quyết kiến nghị của khách hàng, đồng thời đưa toàn bộ các khách hàng chưa nhận nhà có đơn kiến nghị vào diện tranh chấp, không bàn giao nhà, nếu muốn nhận bàn giao phải ký vào biên bản Quyết toán cam kết không khiếu nại về trách nhiệm của Công ty.

Có Chèn ép khách hàng?

Khách hàng cho biết, bức xúc trước thái độ thiếu thiện chí từ phía HUD1, họ đã lên trụ sở chủ đầu tư yêu cầu có buổi làm việc rõ ràng. Đến ngày 11/3/2020, bà Giang cho biết, phía chủ đầu tư đã mời một số khách hàng lên làm việc.

Dự án Tòa chung cư Sky Central có tổng diện tích 13.461,51 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 115.284 m2, mật độ xây dựng 33%. Dự án gồm 2 toà tháp A và tòa tháp B (3 tầng hầm, 26 tầng nổi: 3 tầng văn phòng + 23 tầng căn hộ). 

Theo đó, HUD1 cho biết, từ ngày 25/2/2020, chủ đầu tư đã ủy quyền cho một đơn vị khác đứng ra đại diện làm việc với khách hàng. Đơn vị này hứa, trong vòng 7 ngày, sẽ làm việc hòa giải giữa chủ đầu tư và khách hàng, thương lượng phương án đền bù. Tuy nhiên, kể từ ngày 11/3/2020 đến 17/4/2020, chủ đầu tư không hề có văn bản thông báo đến khách hàng giới thiệu đơn vị đại diện làm việc.

Khi khách hàng liên hệ đến đơn vị đại diện, thì đơn vị này cho biết, chưa nhận được hồ sơ do Công ty HUD1 chuyển sang. Khách hàng liên hệ sang phía HUD1 thì lại được trả lời là chờ bên đại diện cho Công ty thông báo.

Bà Giang phản ánh, phía công ty đại diện cho HUD1 sau đó hứa, sẽ gửi hồ sơ pháp lý chứng minh căn hộ đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng, nhưng đến nay vẫn chưa gửi. Điều đáng nói, khi nhiều cư dân muốn lên làm việc trực tiếp thì HUD1 không tiếp và cho bảo vệ chặn ở cổng không cho khách hàng vào.

Bà Giang cho biết, chủ đầu tư thông báo nếu muốn nhận nhà phải ký vào biên bản đồng ý không có ý kiến khiếu nại và chỉ được miễn phí 2 năm dịch vụ (tương ứng với số tiền trên dưới 10 triệu đồng). Trong khi đó, trong các ngày 17/3/2020 và 9/4/2020, Công ty liên tục ra văn bản yêu cầu nhận nhà.

“Phải chăng Công ty đang muốn khách hàng không được nhận nhà để thanh lý hợp đồng. Duy nhất một trường hợp khách hàng được nhận nhà mà không phải ký biên bản cam kết không khiếu nại là 1 gia đình chính sách, vợ liệt sĩ.

Phần lớn khách hàng đều thực hiện rất nghiêm túc nghĩa vụ tài chính. Duy chỉ có trường hợp một hai hộ, trước đây, trong các lần thanh toán có chậm một số tiền nhỏ, sau đó đã khắc phục, việc này đã diễn ra từ năm 2018 - 2019, Công ty không có ý kiến gì khác vào thời điểm nay. Tuy nhiên, do hiện nay các hộ này có đơn kiến nghị, thì Công ty HUD1 đòi thanh lý hợp đồng”, bà Giang cho biết.

Theo bà Giang, trước cách cư xử của chủ đầu tư, bà nhiều khách hàng khác bức xúc và cảm thấy mình bị lừa. Khách hàng mong muốn Công ty thực hiện đúng như cam kết với khách hàng, cũng như làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Liên quan đến những nội dung phản ánh của các khách hàng, Báo Đầu tư Bất động sản đang liên hệ với HUD1 để có thông tin đa chiều và sẽ phản ánh tới độc giả trong các số tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com
Linh Việt
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Bình luận
TRA CỨU
  • Dự án
  • Cần bán
  • Cho thuê
Đăng tin của bạn
Xem tin đã đăng

Cần bán - Cho thuê